Ăn gạo lứt có tốt không?- Tư vấn từ chuyên gia

Hỏi: Qua tìm hiểu, em thấy gạo lứt đỏ có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ và đang được rất nhiều người sử dụng. Vậy thực sự ăn gạo lứt có tốt không? Mong chuyên gia giải đáp ạ? ( Phương Linh – 27 tuổi – Hải Phòng)

Đáp:

Bạn Phương Linh thân mến!

Trên thị trường hiện nay, gạo lứt đỏ là sản phẩm đang được rất nhiều người quan tâm và sử dụng. Trong suốt thời gian qua, các vấn đề xoay quanh thành phân dinh dưỡng, công dụng  của gạo lứt liên tục trở thành chủ để bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn báo mạng, web trẻ thơ,..

Với câu của bạn về việc ăn gạo lứt có tốt không chúng tôi sẽ giải đáp như sau:

Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt

Vỏ gạo lứt có chứa  rất nhiều carbohydrate tổng hợp, các vitamin và khoáng chất, chất xơ…Theo phân tích định lượng, trong một bát gạo lứt có chứa khoảng 3,5 gr chất xơ, 230 calo,  5 gr chất đạm,  50 gr carbohydrate cùng với các loại vitanmin khác :  B2,omega 3,6,9,B1,  E,.. Lớp cùi trong gạo lứt  có tác dụng mạnh mẽ trong việc làm giảm giúp hàm lượng glucose trong máu và hàm lượng hemoglobin được glycosyl , điều này giúp cải thiện sự tổng hợp insulin cho người đái đường loại 1 và 2.

ăn gạo lứt có tốt không

Một trong những thành phần quan trọng khác có trong gạo lứt đó chính là sterolin, phytosterol , chúng có tác dụng giúp cơ thể chống lại các hiện tượng viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời làm chậm lại quá trình thoái hóa, giảm tối đa nguy cơ mắc các chứng bệnh về xương khớp,..

Anpha  lipoic acid có trong gạo lứt chính là antioxidant chuyển hóa, chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa hydratcarcon và chất béo. Đặc biệt hiệu quả trong việc giảm lượng mỡ dự trữ thông qua sự tăng tự nhiên lượng glutation. Do đó, gạo lứt cũng đặc biệt giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách hiệu quả.

Công dụng của gạo lứt

 Cung cấp tổng hợp carbonhydrate, lipit, gluxit, chất xơ, khoáng, vitamin B1, Omega 3,6,9.

 Gạo lứt thay thế thực phẩm chức năng, giúp phòng chống loãng xương, viêm khớp, bệnh tiêu hóa, ngăn đông máu và tim mạch

 Gạo lứt giúp giảm cân hiệu quả, an toàn, lấy lại vóc dáng thon thả mà vẫn tràn đầy năng lượng cho chị em.

 Gan, bổ thận, tăng hồng cầu, trị táo bón, nhuận gan mật và lợi tiểu.

 Giúp bạn có một  hệ tiêu hóa và trái tim khỏe mạnh.

 Kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và chống viêm ruột kết.

giay-kiem-nghiem-kb-333-1

Như vậy, có thể khẳng định rằng việc ăn gạo lứt là rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần chọn cách ăn hợp lý để giúp phát huy hết tác dụng của gạo lứt: nấu cơm ăn trực tiếp, ăn gạo lứt rang, pha trà uống hoặc làm cốm gạo lứt,..Có thể kết hợp với muối vừng để ăn cùng sẽ cảm thấy ngon và dễ ăn hơn. Đối với một số trường hợp sử dụng gạo lứt cho người bệnh tiểu đường thì nên kết hợp chế độ ăn kiêng hợp lý, và ăn nhạt nhất có thể để đảm bảo lượng đường trong máu luôn được giữ ở mức ổn định.

Những điều cần tránh khi ăn gạo lứt

– Khi mới bắt đầu sử dụng gạo lứt, bạn không nên uống quá nhiều nước và hạn chế ăn mặn

– Những người mắc các bệnh về dạ dày, đường ruột hay huyết áp thấp thì không nên sử dụng món ăn này

– Khi thực hiện ăn gạo lứt thì nên hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm khác để giúp gạo lứt có thể phát huy được hết tác dụng của chúng, ngoài ra có thể kết hợp ăn với chút muối vừng, nhai thật kĩ để tránh gây tình trạng chưỡng bụng.

– Nên sử dụng gạo lứt một cách khoa học, tránh lạm dụng sẽ dẫn đến phản tác dụng.

– Tuỳ vào mục đích sử dụng mà nên chọn các phương pháp ăn gạo lứt cho phù hợp.

Lưu ý: Nhằm đảm bảo quyền lợi của bản thân, bạn chỉ nên mua gạo lứt của những đơn vị sản xuất uy tín, chất lượng, truy xuất rõ nguồn gốc xuất xứ và công khai địa chỉ nhà máy sản xuất, tuyệt đối không nên ham rẻ và thiếu hiểu biết mà rước họa vào thân, chọn nhầm sản phẩm gạo kém chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống sau này.

Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của gạo lứt và từ đó có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho mình.

Chúc bạn thành công !

Write a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan