GS666 Đủ Sức Thay Thế Giống Lúa Thuần Truyền Thống?

Ngày 6/6 vừa qua, tại mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck tại xã Hưng Long, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã có buổi hội thảo đầu bờ đánh giá chất lượng giống lúa thuần GS666, đặc biệt sự kiện có sự tham gia đông đảo lãnh đạo nông nghiệp tỉnh Hải Dương để đánh giá liệu giống lúa thuần GS666 có đủ sức thay thế những giống lúa thuần truyền thống đang dần bị thoái hóa.

Đại biểu tham sự kiện đầu bờ đánh giá giống lúa thuần GS666 của Đại Thành
Đại biểu tham sự kiện đầu bờ đánh giá giống lúa thuần GS666 của Đại Thành

I. SỰ KIỆN ĐẦU BỜ ĐÁNH GIÁ GIỐNG LÚA THUẦN GS666

Ngày 6/6 vừa qua chúng tôi rất vinh dự khi giống lúa thuần chất lượng cao GS666 của Đại Thành đã nhận được quan tâm của lãnh đạo sở ban ngành tại Hải Dương cũng như cơ quan báo chí Tỉnh đến xem thực tế và đánh giá kết quá, nếu thành công GS666 sẽ được mở rộng đưa vào sản xuất đại trà thay thế những giống lúa thuần đã bị thoái hóa.

1.1. Thành phần tham gia

Đại diện phía tỉnh Hải Dương gồm có:

  • Bà Lương Thị Kiểm: Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương
  • Ông Nguyễn Văn Tráng: Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương.
  • Ông Nguyễn Phú Thụy: Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hải Dương
  • Ông Lê Thái Nghiệp: Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương.
  • Ông Phạm Đức Lộc: Trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương.
  • Bà Vũ Thị Thuận: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương.

Đại diện Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Long gồm có:

  • Ông Lê Đình Đoan: Giám đốc Hợp tác xã
  • Ông Nguyễn Văn Minh: Phó giám đốc Hợp tác xã
  • Ông Trần Văn Hải: Phụ trách máy cấy của Hợp tác xã.

Ngoài ra còn có đại diện công ty CP Đại Thành và Đại Lý phân phối cấp 1 Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bắc Giang, báo chí và đài truyền hình tỉnh Hải Dương.

1.2. Nội dung đánh giá giống lúa thuần GS666 của phòng Nghiệp vụ- Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh Hải Dương tại sự kiện

Kết quả đánh giá của phòng Nghiệp vụ- Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh Hải Dương là minh chứng cho thấy giá trị của giống lúa thuần GS666 hoàn toàn đủ khả năng thay thế giống lúa thuần truyền thống đang bị thoái hóa.

Báo cáo quy trình chăm sóc giống lúa thuần GS666 của Chi cục Trồng trọt và BVTV Hải Dương
Báo cáo quy trình chăm sóc giống lúa thuần GS666 của Chi cục Trồng trọt và BVTV Hải Dương

Theo báo cáo, Giống lúa thuần GS666 là giống lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, dưới đây là một số so sánh giữa GS666 và ruộng đối chứng trồng giống lúa Q5:

  • Bệnh Đạo Ôn: GS666 không bị còn Q5 bị 3 đợt.
  • Bệnh lem lép hạt: GS666 bị 1 đợt còn Q5 bị 3 đợt.
  • Rầy nâu: cả GS666 và Q5 đều không bị
GS666 cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh tốt
GS666 cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh tốt

Còn về năng suất, giống lúa thuần GS666 cũng cho năng suất vượt trội so với giống lúa đối chứng Q5, cụ thể theo báo cáo của phòng nghiệp vụ- chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh Hải Dương cho thấy giống lúa GS666 cho năng suất 83,1 tạ/ ha trong khi ruộng đối chứng Q5 chỉ cho 69,3 tạ/ ha.

GS666 cho năng suất vượt trội với ruộng đối chứng Q5
GS666 cho năng suất vượt trội với ruộng đối chứng Q5

Kết luận của báo cáo như sau:

  • Giống lúa GS666 là thuần ngắn ngày với thời gian sinh trưởng vụ mùa 100 – 105 ngày, vụ xuân 125 – 130 ngày, giống có khả năng kháng đạo ôn, chống chịu tốt bệnh khô vằn, bạc lá, sâu cuốn lá, sâu đục thân, rầy nâu. Khả năng thích ứng rộng, có thể gieo cấy trên nhiều chân đất (vàn cao, vàn,…);
  • Giống lúa có dạng hình gọn, bộ lá đứng, bản lá rộng, lá đòng lòng mo, đẻ nhánh khỏe, thân cứng, chống đổ tốt;
  • Giống có dạng bông dài, số hạt/bông 170 – 230 hạt/bông, tỷ lệ hạt chắc cao 85 – 95%, hạt thóc màu vàng sẫm. Khối lượng 1000 hạt: 20,5 – 22,0 gram, hạt trong, cơm mềm không dính. Tỷ lệ gạo xát >70%, năng suất đạt 83,1 tạ/ha (tương đương 300 kg/sào);
  • Qua hạch toán sơ bộ cho thấy giống lúa GS666 đã đem lại hiệu quả kinh tế đạt 64.816.800 đ/ha (tương đương 2.400.000 đ/sào)
Giống lúa thuần GS666 cho năng suất cao
Giống lúa thuần GS666 cho năng suất cao

Đề nghị của Báo Cáo:

  • Giống lúa GS666 là giống lúa thuần, qua kết quả khảo nghiệm sản xuất cho thấy giống có nhiều đặc tính tốt, có tiềm năng năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với điều kiện sản xuất tại Hải Dương, các địa phương nên bố trí vào trà xuân muộn, mùa sớm, trên chân đất vàn, vàn cao;
  • Đây là giống có tiềm năng năng suất cao, số hạt trên bông nhiều nên phải bón phân cân đối, đủ lượng;
  • Công ty Cổ phần Đại Thành liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm, cung ứng giống đảm bảo chất lượng và nhu cầu của nông dân nhằm khuyến khích nông dân mở rộng sản xuất giống lúa GS666 trên địa bàn tỉnh Hải Dương;
  • Trong thời gian tới đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn để lựa chọn những giống lúa mới năng suất, chất lượng, khuyến cáo nông dân đưa vào sản xuất góp phần nâng cao thu nhập của người dân./.

Chi tiết: Báo cáo của phòng Nghiệp Vụ- Chi cục TT & BVTV tỉnh Hải Dương

II. Nghe Ông Lê Thái Nghiệp nói gì về Giống Lúa GS666

Tại sự kiện đầu bờ có sự tham gia của ông Lê Thái Nghiệp là phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương, hãy cùng nghe ông Nghiệp nói gì về giống lúa GS666.

Nghe Ông Lê Thái Nghiệp nói gì về Giống Lúa GS666

Đây là giống lúa có tiềm năng, sinh trưởng mạnh, cao cây, bông dài và xít cho năng suất cao đề nghị tiếp tục triển khai GS666 trong thời gian tới.

Đề nghị công ty kết hợp địa phương trên địa bàn tỉnh làm thêm vụ mùa để đánh giá, nếu tiềm năng, nếu thuận lợi 2 vụ đông xuân và vụ mùa, chúng tôi tiếp tục tham mưu đưa vào cơ cấu trong thời gian tới để mở rộng phát triển ra”.

Đây là giống lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, có thể thay thế một phần Q5 đã bị thoái hóa và nhiễm một số loại bệnh.

III. KẾT LUẬN GIỐNG LÚA THUẦN GS666 CỦA ĐẠI THÀNH

Từ kết quả đánh giá của phòng nghiệp vụ thuộc chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Hải Dương cũng như đánh giá của ông Lê Thái Nghiệp cho thấy giống lúa GS666 là giống lúa thuần có đặc điểm:

  • Năng suất cao
  • Chống chịu sâu bệnh tốt
  • Thân cứng, đẻ nhánh khỏe
  • Dễ chăm sóc

Nhờ những ưu điểm vượt trội trên, giống lúa GS666 sẽ tiếp tục được thử nghiệm vụ mùa tới và đi đến thay thế giống lúa Q5 truyền thống đang dần bị thoái hóa, để biết thêm thông tin chi tiết về giống lúa thuần chất lượng cao này xin vui lòng liên hệ: 0981 85 85 99. Chúng tôi rất vui khi nhận được phản hồi từ quý Anh/ Chị !

Bài viết liên quan