Cùng Thăm Lúa GS666 Tại Gia Bình- Bắc Ninh Để Thấy Sự Khác Biệt

Ngày 31/7 vừa qua, Đại Thành cùng với anh Ngô Thanh Hải Phó giám đốc Trung tâm Khuyến Nông và Phát triển nông nghiệp Công nghệ cao Bắc Ninh đến thăm mô hình trồng lúa GS666 của anh Khởi tại Xuân Lai- Gia Bình- Bắc Ninh để thấy sự khác biệt giống lúa GS666.

I. MÔ HÌNH GIỐNG LÚA GS666 TẠI GIA BÌNH- BẮC NINH

Anh Khởi là một Đại Điền lớn ở Bắc Ninh, hiện Anh đang canh tác khoảng 40 hecta đất nông nghiệp, Công ty CP Đại Thành có kết hợp với Anh Khởi trồng thử lúa GS666 sử dụng phương pháp sản xuất theo mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck.

Đại Thành cùng anh Hải TT Khuyến Nông Bắc Ninh thăm mô hình nhà anh Khởi
Đại Thành cùng anh Hải TT Khuyến Nông Bắc Ninh thăm mô hình nhà anh Khởi

Mô hình trồng lúa GS666 của anh Khởi tại Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh được trồng cùng với giống Q5 làm đối chứng để đánh giá hiệu quả từ đó có Bà Con có cái nhìn chuẩn xác lựa chọn hợp lý hướng tới vụ mùa bội thu, dưới đây là một số đặc điểm của mô hình này:

  • Giống lúa sử dụng: Giống lúa thuần GS666 của công ty CP Đại Thành.
  • Phân bón: sử dụng kết hợp phân bón hữu cơ BioSoy -VMH03- DTOGNFIT và phân bón vô cơ
  • Sử dụng máy bay nông nghiệp: gieo sạ giống, phun thuốc bảo vệ thực vật và rải phân bón.
  • Quy mô: diện tích 2 hecta.

II. KẾT QUẢ LÚA GS666 SAU 20 NGÀY TUỔI TẠI GIA BÌNH- BẮC NINH

Nhận thấy tầm quan trọng của mô hình ngày 31/7 vừa qua Đại Thành có cùng anh Ngô Thanh Hải phó GĐ TT Khuyến Nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đến thăm mô hình tìm hiểu thực tế đồng thời lấy ý kiến của anh Khởi một Đại Điền trực tiếp thực hiện mô hình.

Do mới được 20 ngày tuổi nên năng suất cụ thể ở mô hình chúng ta không thể chắc chắn, tuy nhiên khi xem thực tế chúng tôi đã nhận thấy những tín hiệu khả quan từ giống lúa thuần GS666 của Đại Thành, dưới đây chúng ta hãy cùng xem sau 20 ngày tuổi GS666 có những gì khác biệt.

2.1. Bộ rễ dài và trắng

Theo đánh giá ban đầu, giống lúa GS666 có bộ rễ phát triển và trắng là nền tảng cho cây lúa sau này, đặc biệt cảm nhận được khi gia đình anh Khởi đi nhổ và rặm thấy nhổ khó hơn giống lúa Q5 đối chứng cho thấy bộ rễ của giống GS666 này phát triển mạnh và bám chắc xuống đất.

Theo nhận định bộ rễ giống lúa GS666 phát triển tốt có hai nguyên nhân:

  • Chất lượng giống
  • Sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh giúp kích rễ phát triển
GS666 có bộ rễ dài và trắng
GS666 có bộ rễ dài và trắng

2.2. Chống chịu sâu bệnh tốt

Cũng theo đánh giá của anh Khởi, giống lúa GS666 phát triển có màu xanh nõn chuối, không giống như giống Q5 có màu xanh đậm cho tới khi gần hết đạm mới chuyển sang màu nõn chuối.

Từ màu sắc, là một người kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng lúa anh Khởi nhận xét, lúa có màu xanh đậm là dấu hiệu thừa đạm, đặc biệt màu này rất dễ thu hút sâu bệnh nên lúa có màu xanh đậm thường bị nhiễm sâu bệnh nhiều hơn so với giống lúa có màu xanh nõn chuối.

2.3. Dễ nảy mầm đẻ nhánh khỏe

Theo đánh giá của anh Khởi, cả giống lúa Q5GS666 đều là những giống lúa dễ nảy mầm, trong đó giống GS666 dễ nảy mầm hơn một chút và đẻ nhánh khỏe.

2.4. Một số nhận xét khác

Theo đánh giá của anh Khởi, do khu vực của anh là vùng trũng vì vậy yêu cầu quan trọng đối với Anh là phải chống đổ vì nếu bị nổ coi như thua tuy chưa được kiểm chứng tại mô hình của anh khởi nhưng ở những mô hình khác đã chứng minh GS666 là giống lúa ngắn ngày, cứng cây do vậy chúng tôi nghĩ vấn đề chống đổ anh Khởi sẽ hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

So sánh rễ GS666 và giống lúa đối chứng Q5
So sánh rễ GS666 và giống lúa đối chứng Q5

Tuy mới chỉ qua 20 ngày nhưng giống lúa GS666 đã làm hài lòng anh Khởi, theo Anh bây giờ chỉ cần có năng suất và bán được giá như Q5 Anh và Gia đình sẽ chuyển sang gieo trồng giống lúa này.

III. GIỐNG LÚA THUẦN GS666 CỦA ĐẠI THÀNH

GS666giống Lúa thuần chất lượng cao, do công ty CP Đại Thành hợp tác cùng tác giả Trần Thị Bích Lan và các cộng sự Bộ môn Sinh học Phân tử Viện Di truyền Nông nghiệp cung ứng ra thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của chúng tôi cũng như nhiều đơn vị thực hiện mô hình cánh đồng công nghệ nhận xét đây sẽ là giống lúa thuần tiềm năng thay thế cho Q5 giống lúa đã bị thoái hóa do đã canh tác lâu năm.

Giống lúa GS666 vụ đông xuân 2023-2024 tại Hải Dương
Giống lúa GS666 vụ đông xuân 2023-2024 tại Hải Dương

Đặc điểm của giống lúa thuần GS666 như sau:

  • Giống lúa ngắn ngày, thời gian sinh trưởng từ 100 đến 120 ngày tùy mùa vụ.
  • Thân cứng, đẻ nhánh khỏe
  • Kháng sâu bệnh tốt, đặc biệt một số bệnh như: đạo ôn, chống chịu tốt khô vằn, bạc lá, sâu cuốn lá, Sâu đục thân, Rầy nâu
  • Đặc điểm lúa GS666: hình gọn, bộ lá đứng, bản lá rộng, đẻ nhánh khỏe(7-8 bông /khóm), thân cứng, chống đổ tốt
  • Chiều cao cây: 90 đến 95 cm.

IV. GIỚI THIỆU CÔNG TY CP ĐẠI THÀNH

Với 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đến nay Công ty CP Đại Thành không chỉ có những giống lúa chất lượng cao, mà chúng tôi có cả một hệ sinh thái trong sản xuất nông nghiệp, tiêu biểu như mô hình cánh đồng công nghệ GlobalCheck, đặc biệt chúng tôi là đơn vị duy nhất sở hữu hệ thống hạ tầng định vị vệ tinh chính xác tạo ra sự khác biệt công nghệ sản xuất nông nghiệp của Đại Thành.

Một số sản phẩm của Đại Thành tại sự kiện mô hình cánh đồng công nghệ tại Hải Phòng
Một số sản phẩm của Đại Thành tại sự kiện mô hình cánh đồng công nghệ tại Hải Phòng

Dưới đây chúng tôi xin phép giới thiệu một số sản phẩm chủ lực của Công ty CP Đại Thành:

4.1. Giống Lúa

Sau 20 năm hoạt động, Giống Lúa là sản phẩm đầu tiên và đến nay vẫn là sản phẩm chủ lực của công ty với hàng loạt giống lúa chất lượng cao như: GS666, GS55, GS999, GS9,…, đặc điểm chung giống lúa của Đại Thành gồm:

  • Giống lúa năng suất cao, đẻ nhánh khỏe
  • Ngắn ngày, kháng sâu bệnh tốt

4.2. Sản phẩm công nghệ

Các sản phẩm công nghệ của Đại Thành được phát triển bởi thương hiệu GlobalCheck, chúng tôi thiên về công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đây cũng là nguyên nhân chính dù khó khăn nhưng Đại Thành vẫn cố gắng phát triển hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao với hệ thống mạng lưới trạm Cors rộng khắp, dưới đây là một số sản phẩm tiêu biểu:

  • Máy bay nông nghiệp: là những dòng máy bay công suất lớn, hiện đại trên thị trường ở cả hai phân khúc địa hình bằng phẳng và địa hình phức tạp.
  • Thiết bị dẫn đường tự động NX510: đây là thiết bị khi lắp lên máy nông nghiệp sẽ biến chúng thành những chiếc máy cày, máy cấy tự lái.
  • Công nghệ trang phẳng mặt đất GIC100: sử dụng hệ thống định vị vệ tinh chính xác và tự động nâng hạ máng cào, trực quan bằng đồ thị giúp người vận hành dễ dàng sử dụng.
  • Máy cắt cỏ tự động, robot phun thuốc,…
  • Định vị vệ tinh chính xác Cors: đây là công nghệ định vị vệ tinh chính xác, hạ tầng không thể thiếu cho các sản phẩm như Máy bay nông nghiệp, GIC100, NX510.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dòng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Đại Thành xin vui lòng liên hệ 0981 85 85 99. Chúng tôi rất vui khi nhận được phản hồi từ quý Anh/ Chị.

Bài viết liên quan